วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558

ส่องเทรนด์มาแรง 2015 “ไอที“ ดันธุรกิจ-พฤติกรรมคน

การติดต่อสื่อสารที่ฉับไวเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้กระแสโลกผันแปรอย่างรวดเร็ว ปีนี้ก็เช่นเดียวกันนักวิเคราะห์หลายสำนักมองไปในทิศทางเดียวกันว่า เทคโนโลยีด้านการสื่อสารยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนหลักให้เกิดผลิตภัณฑ์ บริการหรือโมเดลธุรกิจใหม่ๆ





นักอนาคตศาสตร์ (Futurist) จากบริษัทที่ปรึกษาและวิจัย ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน (F&S) ประเมินว่า นอกจาก เทรนด์ธุรกิจจะเปลี่ยนแปลงแล้ว ด้านสังคมก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนขึ้นเช่นกัน อาทิ บทบาทผู้นำของคนรุ่นใหม่ โดยเทรนด์ที่น่าจับมองในปีนี้ ได้แก่

1.คนรุ่นมิลเลนเนียมกับบทบาทผู้นำ

F&S คาดว่าจะเห็นคนรุ่นมิลเลนเนียมหรือผู้ที่อายุ 20-29 ปี เป็นผู้ก่อตั้งธุรกิจหรือผู้นำองค์กรมากขึ้น และจะเป็นธุรกิจที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับวิถีชีวิตคนทั้งโลกเหมือนที่ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม แอร์บีเอ็นบี เคยทำมาแล้ว นอกจากนี้ระบบการทำงานในองค์กรแบบแนวนอน (คนในระดับเดียวกัน) จะค่อยๆ เข้ามาแทนที่ระบบจากบนลงล่าง (ผู้บริหารสู่พนักงาน)

2.เมืองใหญ่เข้าสู่การแข่งขันเต็มตัว

ขณะที่การขยายตัวของเขตเมืองเป็นอย่างรวดเร็วและเข้มข้นไม่เพียงระดับประเทศเท่านั้นที่แข่งขันกันดึงดูดการลงทุน นักท่องเที่ยวและการค้า เมืองใหญ่ก็หันมากระโจนสู่สังเวียนนี้เช่นกัน โดยใช้โมเดลธุรกิจที่ช่วยเพิ่มกระแสรายได้ รวมถึงสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับ ทั้งการพัฒนาเป็น "เมืองอัจฉริยะ" หรือชูจุดขายด้านระบบนิเวศ

3.โมบายเพย์เมนต์เบียดบัตรเครดิต

ในประเทศตะวันตก การจ่ายเงินด้วยสดหรือบัตรเครดิตจะเผชิญความท้าทายครั้งใหญ่ จากการจ่ายเงินผ่านสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะระบบโมบายเพย์เมนต์ของแอปเปิล และอีกไม่นานการจ่ายผ่านมือถือจะขยายตัวจากการทำธุรกรรมระหว่างผู้บริโภคกับธุรกิจ ไปสู่ธุรกิจกับธุรกิจ และจะเป็นการจ่ายข้ามประเทศด้วย

4.ความโปร่งใสต้องมาก่อน

ระบบวิเคราะห์ข้อมูลและตัวเลข รวมถึงแพลตฟอร์มเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างองค์กร ทำให้การตรวจสอบที่มาที่ไปตลอดจนความถูกต้องของข้อมูลไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป รัฐบาล หน่วยงานเอกชน มูลนิธิ สมาคม องค์กรการกุศล ห่วงโซ่อุปทาน หรือแม้แต่ปัจเจกบุคคลต้องให้ความสำคัญกับความโปร่งใสมากขึ้น เพราะ ความน่าเชื่อถือเป็นพื้นฐานของทุกระดับความสัมพันธ์

5.โฆษณาแบบเฉพาะเจาะจง

การจู่โจมของสมาร์ททีวี อุปกรณ์สื่อสารไร้สาย และระบบวิเคราะห์ความสนใจของผู้บริโภค ช่วยให้บริษัทโฆษณาปรับแต่งสื่อโฆษณาให้เข้าถึงและโดนใจลูกค้าเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ โดยโฆษณาอาจจะปรากฏบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของผู้บริโภคเองหรือปรากฏบนจอภาพในร้านค้าปลีกโชว์รูมงานแสดงสินค้าที่อยู่รอบตัวผู้บริโภคในขณะนั้น

6.วิวัฒนาการชุมชนออนไลน์

การรวมกลุ่มบนโลกบนไลน์จากเปลี่ยนรูปจากชุมชนแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารไปเป็นกลุ่มสนับสนุนหรือกลุ่มรองรับการตลาดอย่างเต็มรูปแบบซึ่งจะช่วยให้แบรนด์สินค้าตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้ตรงจุดมากขึ้น เช่น เดล บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ ที่เข้าไปทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์กับกลุ่มผู้ใช้สินค้าของบริษัท ซึ่งนอกจากจะได้สื่อสารกับผู้ใช้จริงแล้ว ยังสร้างความจงรักภักดีต่อแบรนด์ด้วย

ต้องรอดูกันว่าการคาดการณ์ข้างต้นจะเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน

ที่มา : hitech.sanook.com